อุบัติเหตุทางการเงินเกิดขึ้นได้หลายรูปแบบในโลก DEFI

 วันนี้จะมาเล่าเหตุการณ์ที่เพิ่งเจอมาสดๆ ร้อนๆ จากอุบัติเหตุที่ไม่ควรเกิดขึ้นจริงๆ ใน CASE นี้ เรื่องของเรื่องก็แค่เราซื้อเหรียญ METIS ไป Stake ไว้ใน Stargate แล้วก็กดถอนออกมาตาม Flow ปรกติบน Platform ที่เชื่อถือได้ แต่อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้แบบไม่น่าเกิดตาม Step นี้เลย T_T


เหรียญ METIS เป็นเหรียญที่เทรดได้ทั้ง เชน METIS เอง ,ETH ,และ เชน BSC

 1. เมื่อนานมาแล้วเราเคยซื้อ METIS ใน BSC  โดย Swap จาก Pancake swap ซึ่งก็ปรกติทั่วไปที่ใครๆ ก็ทำกัน

 2. เหรียญที่ได้มาไม่รู้จะเอาไปทำอะไรเราเลยเอาไป Stake ไว้ใน Stargate เพื่อรับปันผล


 3. วันนี้เข้ามาเช็คดูพบว่า Pool ดังกล่าวไม่ได้ให้ผลตอบแทนแล้วเราเลยทำการ Unstake ออกมา

 4. ที่หน้าจอถอนของ Stargate มี Option ให้เลือกว่าจะถอนออกไปเชนใหน ระหว่าง BSC , ETH หรือ เชน METIS เองถึงขั้นนี้ก็ไม่ได้มีอะไรผิดปรกติเราก็เลยเลือกถอนไป BSC เพราะจะเอาไป Swap ใน pancake swap ที่คุ้นเคย

 5. หลังจากกดถอน METIS ก็เข้ามาใน Wallet บนเชน BSC ตามปรกติด้วยจำนวนที่ถูกต้องตามที่ Stake ไว้และมูลค่าเหรียญ METIS  ณ ตอนที่ถอนคือ $16

 6. ถัดมาเราก็จะไปทำการ Swap บน pancake ตามปรกติแต่ .......!!!!!
พอเราเลือกคู่เหรียญ METIS , BNB ขึ้นมาก็พบว่าทาง Pancake swap ขึ้นข้อความแจ้งเตือนว่า METIS บน BSC มีปัญหาเกี่ยวเนื่องจาก Case ของ Poly network โดน Hack !! โปรดใช้ความระมัดระวังในการ Swap

 

 7.มูลค่าเหรียญ METIS บน BSC ตอนนี้เหลือแค่ $0.007 นั่นเท่ากับว่าเหรียญ METIS ที่เราถอนออกมาบนเชน BSC นี้แทบไม่มีมูลค่าอะไรเลย T_T

บทเรียนและบทสรุปของเหตุการณ์นี้

1. ก่อนอื่นต้องขอแสดงความเสียใจกับ เพื่อนๆ ที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ Hack ของ Poly Network ด้วยนะครับเหตุการณ์นี้เราก็ตามข่าวอยู่แต่ก็ไม่ได้ลง Detail ว่ากระทบอย่างไรบ้าง เพราะคิดว่าเหรียญที่เราถือไม่ได้ผลกระทบใดๆ กับเหตุการณ์นี้

2. Pancake Swap ถือว่าทำได้ดีเพราะมีการขึ้น Message แจ้งเตือน User ทันทีที่มีการเลือกคู่เหรียญ METIS แต่ Stargate กลับไม่มี Warning ใดๆ ในขั้นตอนถอนเหรียญไปยัง BSC ทั้งที่จริงๆ เราอยากให้ Disable ไปเลยก็ดีเพื่อที่จะได้ไม่มี User คนอื่นที่ไม่ได้ตามข่าวเผลอไปกดถอน METIS ออกไปเชน BSC เหมือนเราอีก

3. สุดท้ายก็คือความผิดพลาดของตัวเราเอง ที่คิดว่าเราคุ้นเคยกับ Platform ที่ใช้ประจำจนไม่ได้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วน ถ้าตอนนั้นเราฉุกคิดนิดนึงลองไปเช็คราคา METIS บนเชน BSC ก่อนที่จะกดถอนออกมาก็คงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java