เริ่มต้นเชียน Smart Contract บน Ethereum EVM ต้องมีความรู้เรื่องอะไรบ้าง

 การเริ่มต้นเขียน Smart Contract  บน EVM สิ่งสำคัญที่สุดคือต้องทำความเข้าใจถึงภาษาโปรแกรม Solidity ซึ่งเป็นภาษาที่ใช้ในการพัฒนา Smart Contract บนบล็อกเชน Ethereum และบล็อกเชนอื่น ๆ ที่รองรับ EVM สิ่งที่เราต้องศึกษาสรุปเป็นข้อๆ ดังต่อไปนี้

1. ศึกษา Solidity: Solidity เป็นภาษาโปรแกรมที่ใช้ในการพัฒนา Smart Contract บน Ethereum. เราควรจะเริ่มต้นด้วยการศึกษา Solidity ให้เข้าใจโครงสร้างพื้นฐานของภาษา และเรียนรู้เกี่ยวกับคลาส, ฟังก์ชัน, และตัวแปรใน Solidity.

2. เรียนรู้แนวคิดของ Smart Contract: Smart Contract คือโครงสร้างโปรแกรมที่ทำงานบนบล็อกเชน โดยสามารถเก็บข้อมูล, ดำเนินการตามเงื่อนไขและ event ได้ ภายใต้โครงสร้างและข้อกำหนดของ ภาษาที่ใช้พัฒนา

3. เรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาบนบล็อกเชน: การเลือกบล็อกเชนที่ต้องการพัฒนาก็เป็นสิ่งสำคัญในการเริ่มต้นเพราะแต่ละบล็อกเชนก็มีโครงสร้างและภาษาที่ใช้พัฒนาแตกต่างกัน โดยบล็อกเชนที่เป็นที่นิยมตอนนี้คือ การพัฒนาบน Ethereum ถ้าเราต้องการพัฒนาบนเชนนี้เราก็ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับ Ethereum และวิธีการเขียน Smart Contract บน Ethereum.

4. เริ่มเขียน Code: เมื่อคุณเริ่มเขียน Code Smart Contract  ควรเริ่มจากโครงสร้างพื้นฐานภาษา เช่น ถ้าเราเขียนบน EVM ด้วย Solidity ก็ควรจะศึกษาพื้นฐานเกี่ยวกับ การสร้างคลาส, การสร้างและใช้ฟังก์ชัน, การจัดการตัวแปร, รวมถึงการจัดการ event ต่างๆ

5. ทดสอบ Code Smart Contract: หลังจากเขียน Code Smart Contract ก่อนที่จะ Deploy ขึ้นไปบน Main net เราจำเป็นต้อง ทดสอบบน Test Net ก่อนเพื่อให้มั่นใจว่า Smart Contract  ขอเราสามารถทำงานได้ถูกต้องตามเงื่อนไขที่เราต้องการ โดยป้จจุบันถ้าเป็น EVM นิยมทดสอบกันที่ Remix (https://remix.ethereum.org/).

6. เข้าร่วม community: ปัจจุบันเริ่มมีชุมชนของนักพัฒนาบล็อกเชนที่พร้อมให้ความช่วยเหลือ และแลกเปลี่ยนความรู้ ที่เราควรจะเข้าร่วมเพื่อขอความช่วยเหลือและรับการสนับสนุนได้

7. ศึกษาตัวอย่าง Source code: เนื่องจาก Smart Contract จะ deploy บน บล็อกเชน ซึ่งส่วนมากจะเป็น public ที่เราสามารถเข้าไปดูและนำมาเป็นตัวอย่างได้

การเริ่มต้นเขียน Smart Contract อาจมีความท้าทายเนื่องจากเราต้องเรียนรู้หลายสิ่่งที่แตกต่างจากการเขียนโปรแกรมทั่วไป แต่ปัจจุบันข้อจำกัดและความซับซ้อนของการ พัฒนา Smart Contract ยังไม่ได้มากนักแค่เพียงเรารู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ก็สามารถนำไปต่อยอดได้ก่อนคนอื่นแน่นอนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java