List Folder Size บน Window ด้วย คำสั่งบน Power Shell

หลายๆ ครั้งเวลาที่ Disk เต็มแล้วเราต้องการ ลบ Folder ที่มีขนาดใหญ่ แต่เราไม่สามารถ ดู Size ของ Folder ได้ผ่าน Widow File Explorer วันนี้มีคำสั่งมาแนะนำครับ เราสามารถใช้คำสั่ง Power Shell คำสั่งนี้ ได้เลยครับ

$fso = new-object -com Scripting.FileSystemObject
gci -Directory `
  | select @{l='Size'; e={$fso.GetFolder($_.FullName).Size}},FullName `
  | sort Size -Descending `
  | ft @{l='Size [MB]'; e={'{0:N2}    ' -f ($_.Size / 1MB)}},FullName 

ผลที่ได้จากการ Run คำสั่งนี้ ก็จะได้แบบนี้เลย

ลองใช้กันดูนะครับสำหรับผมใช้สำหรับ List Folder เพื่อ Clear File ครับแต่เพื่อนจะนำไปใช้ประโยชน์ยังไงก็ตามความต้องการได้เลยครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java