PHP Object การเรียกใช้ตัวแปรแบบ Dynamic คล้าย eval ใน javascript

บทความเกี่ยวกับ : PHP Object การเรียกใช้ตัวแปรแบบ Dynamic



PHP Object การเรียกใช้ตัวแปรแบบ Dynamic
ในบางงานที่จำเป็นต้องใช้การเข้าถึงตัวแปร
 แบบที่ไม่ได้ระบุชื่อตัวแปรชัดเจน  ตัวอย่างเช่น

 ใน code เรามีตัวแปรอยู่ ประมาณนี้

$data1;
$data2

ตอนเราเรียกใช้ ถ้าเรารับชื่อตัวแปรมาเป็น parameter เช่น

$val="data1";

หากเราต้องการเข้าถึงตัวแปร "data1" สามารถทำได้ง่ายๆแบบนี้

$$val; 

ตามนี้จะเป็นการใช้งาน ตัวแปรของ value ของ $val อีกที

ฟังแล้วเริ่มงง  มันก็คล้ายๆ กับ eval ใน java script แหละครับ

ทีนี้เข้าเรื่อง แล้วถ้าเกิดว่ามันเป็น Object ล่ะจะทำไง
เช่น

$obj->data1;
$obj->data2;

เราจะเข้าถึงแบบ dynamic ได้ยังไง
คำตอบคือง่ายๆ แบบนี้เลยครับ

$obj->$val;

ตามนั้น


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java