เทคนิค Linux Commans เพื่อเข้าถึง Directory ด้วยคำสั่ง cd แบบต่างๆ

วันนี้จะมาแนะนำเทคนิคการใช้คำสั่ง cd ซึ่งถือเป็น Basic Linux Commands ลำดับต้นๆ ที่เพื่อนมักจะรู้จักกันดีว่าหน้าที่ของคำสั่ง cd คือการเข้าถึง directory ที่ต้องการนั่นเอง วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ให้ลองใช้กันนะครับ

  • การเข้าถึง Directory แบบระบุ Path ตรงๆ อันนี้ก็ไม่มีอะไรซับซ้อน เช่น
       $ cd /var/tmp
       เป้นการเข้าไปที่ path /var/tmp นั่นเอง

  • การเข้าถึง Directory ใน Path ภายใต้ directory นั้น เช่น ถ้าตอนนี้เราอยู่ที่ /var
       แล้วภายใต้ /var มี folder tmp อยู่ ให้เราพิมพ์คำสั่ง
     
       $ cd tmp  จะทำให้เราเข้าไปใน directory /var/tmp ได้เลยมีค่าเท่ากันกับคำสั่ง
       $ cd /var/tmp นั่นเอง
      
       ตรงนี้เพื่อนๆ หลายคนมักจะใช้ผิด โดยการพิมพ์คำสั่งเป็น
       $ cd /tmp อันนี้จะเป็นการเข้าไปที่ folder /tmp ที่อยู่ root นอกสุด
       ซึ่งถ้ามี folder นี้อยู่ก็จะ cd ไปได้แต่ก็จะไปผิดที่อ่ะนะ T_T
  • การถอยหลัง 1 step ด้วยคำสั่ง cd .. เช่นถ้าตอนนี้เราอยู่ใน path /var/tmp หากพิมพ์คำสั่ง
       $cd .. เราจะถอยออกมา 1 ชั้นมาอยู่ที่ path /var นั่นเอง
  • การย้อนไป Path ที่เราเคยอยู่ก่อนหน้า ด้วยคำสั่ง cd - อันนี้เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนอาจจะยังไม่เคยใช้ เช่นถ้าตอนนี้เราอยู่ใน path /var/tmp แล้วมีการออกไปที่ path อื่น หากเราต้องการกลับมาที่เดิมให้ พิมพ์คำสั่ง
       $ cd - จะทำให้เรากลับไปที่ path /var/tmp นั่นเอง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java