Farm Stable Coin ที่ใหนดีในยุคที่ Stable Coin อาจไม่ Stable อีกต่อไป

 ก่อนหน้านั้นเวลาเพื่อนๆ ถามว่าอยากมาทำ Farm Defi เริ่มต้อนยังไงดี ผมมักจะแนะนำเสมอว่าให้เลือก Farm Stable Coin เพราะความเสี่ยงต่ำ และต้องยอมรับว่าหนึ่งในนั้นคือ Anchor บนเชน Terra ที่ให้ผลตอบแทนสูงเกือบๆ 20 %  แต่จากเหตุการณ์ล่มสลายของ UST และ Luna เราคงต้องคิดกันใหม่ ผมต้องขอแสดงความเสียใจกับเพื่อนๆ ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์นี้ด้วยครับ ผมเองก็โดนไปไม่ใช่น้อยเหมือนกัน เพราะ Stable coin หลักๆ ผมก็เป็น UST และ Farm ไว้ใน Anchor ครับ ยังไงก็ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ก้าวข้ามและเริ่มต้นใหม่ได้อีกครั้งครับ

     
    คำถามต่อมาคือแล้วเรายังเชื่อมั่นที่จะถือ Stable Coin ต่อไปได้อีกหรือไม่ ? .... สำหรับผมแล้ว Stable Coin ยังไงก็ถือเป็น Cryptocurrency ที่เสี่ยงน้อยสุดแต่วิธีการลงทุนของผมคงจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปครับ จากบทเรียนนี้ผมได้แยก Stable Coin ที่ลงทุนออกเป็นสัดส่วนตามความเสี่ยงที่เรารับได้ สำหรับผมแบ่งไว้ตามนี้ครับ

1. Stable Coin ที่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน ได้แก่  USDT, BUSD ,USDC ส่วนตัว ผมถือ USDT และ BUSD และทำการฝาก Savings ทั้ง Flexible  และ Locked ไว้ที่ Binance ผลตอบแทนประมาณ 5-10 % ต่อปีครับ ส่วนที่ไม่เลือก USDC ไม่ใช่ว่าไม่น่าเชื่อถือนะครับ แต่เป็นเพราะผลตอบแทนบน Binance ได้ไม่เยอะครับ ประมาณ 1.2%
    ส่วนบน Defi หลักๆ ตอนนี้เน้นวาง LP คู่ BUSD-USDT บน Pancake Swap  APR ได้ไม่เยอะครับแต่มีลุ้นส่วนแบ่งค่าธรรมเนียมที่ได้มามากน้อยแล้วแต่ช่วงครับ

2. Stable Coin ที่เป็น Algorithmic stablecoin คือ Stable coin ที่ไม่มีสินทรัพย์ค้ำประกัน ที่เรารู้จักก็คือ UST ที่เพิ่งล่มสลายไปนั่นแหละครับ ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าในช่วงที่ UST ได้รับการใช้งานอย่างแพร่หลายจนดัน ราคา Luna พุ่งสวนตลาด ตอนนั้นได้มีหลายๆ โครงการเริ่มทำ Algorithmic stablecoin ของตัวเองขึ้นมาไม่ว่าจะเป็น Neutrino USD (USDN) ของ Waves , USDD ของ Tron , USN ของ Near เป็นต้น หลังจากทบเรียน UST ผมขอจัดกลุ่มทั้งหมดนี้เป็นสินทรัพย์เสี่ยงไว้ก่อนครับ ถ้าจะลงทุนก็คงต้องใช้ความระมัดระวังและแบ่ง port ที่เรารับความเสี่ยงได้เท่านั้นมาลงครับ ปัจจุบันผมแบ่งสัดส่วนเข้าถือ USDD ของ Tron และฝากแบบ Locked ไว้ที่ Huobi ผลตอบแทน 30% ต่อปครับ ตัวนี้เยอะกว่า UST ของ Luna อีกนะแต่อย่าลืมว่าวิธีการเหมือนจะคล้ายๆกันเลยคือมีการ เผา TRX เพื่อสร้าง USDD ถ้าเพื่อนๆ จะเข้าไปลงทุนต้องระมัดระวังให้มากนะครับอย่าเอา Stable Coin ทั้งหมดของเราไปลงไว้ที่เดียวครับ

สุดท้ายไม่ว่าจะเป็น Stable Coin หรือเหรียญใดๆ ก็ตามถ้าเป็น Cryptocurrency แล้วถือว่ามีความเสี่ยงทั้งสิ้นครับ การลงทุนมีความเสี่ยงขอให้เพื่อนๆ ศึกษาหาข้อมูลและใช้ความระมัดระวังในการลงทุนครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java