วิธีแก้ PHP ส่ง parameter แบบ Get แล้ว ภาษาไทยเพี้ยน

หากว่าเพื่อนๆ ส่ง Parameter แบบ Get หรือ แปะผ่าน URL ไปนั้นถ้าหากส่งเป็นภาษาไทย จะทำให้เกิดปัญหาเรื่อง URL Encode ยกตัวอย่างเช่น เราส่งคำว่า ทดสอบ
พอมาถึง Backend จะถูกแปลงเป็น
%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%AD%E0%B8%9A
วิธีแปลงกลับเพื่อนำมาใช้งานนั้น 

สามารถทำได้ด้วยการใช้ function urldecode

ยกตัวอย่างเช่น เราส่ง parameter ชื่อว่า test_param ด้วย value คือ  ทดสอบ
เราสามารถแปลงด้วยคำสั่งนี้ได้เลยครับ

$decode_value = urldecode($test_param)

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำตัวแปร $decode_value ไปใช้งานต่อได้เลยครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java