Spring Framework กับ IOC และ AOP ที่เค้าว่ากันว่ามันคือแ่ก่นแท้นั้นเป็นอย่างไร

บทความเกี่ยวกับ : Spring Framework กับ IOC และ AOP ที่เค้าว่ากันว่ามันคือแ่ก่นแท้นั้นเป็นอย่างไร


ถ้าพูดถึง Spring Framework แล้วหลายคนมันกจะเจอคำถามว่า
เฮ๊ย ทำ Spring Framework มาอ่ะ รู้จัก IOC กับ AOP มั้ยวะ หุหุ จะว่าไปผมเองก็ไม่ได้รู้อะไรมาก
แต่จะพยายามเล่าให้ฟังเท่าที่ผมเข้าใจ ละกันนะ

IOC  ย่อมาจาก Inversion of Control หรือบางคนจะพูดถึงมันว่า dependency injection ถ้าจะให้อธิบายว่ามันคืออะไรผมก็คงจะพูดเหมือนในหนังสือหลายๆ เล่มบอกไว้น่ะแหละครับแต่ไม่รู้สิอ่านแล้วบางทีมันก็งงๆ ผมจะเล่าให้ฟังเป็น ภาษา Programmer ละกันนะครับจะได้สื่อสารกันง่ายหน่อย
เอาง่ายๆ ยกเคสเช่น คุณต้องการ Connect Database  คุณไม่จำเป็นต้องไปเขียน Code ในการเปิด Connection เองเพียงแคุ่คุณบอกมาว่าต้องการใช้ตอนใหน เมื่อไหร่และอย่างไร เรา (Container) จะจัดถวายใส่พานไปให้คุณเอง คุณใช้เสร็จแล้วก็กองมันไว้ตรงนั้นแหละ เราจะทำการเก็บกวาดเช็ดถูให้คุณเองที่ยกตัวอย่างเรื่องการ Connect Database ก็เพราะอยากให้เห็นภาพ แต่จริงๆแล้วคือทุกอย่างตั้งแต่เล็กๆน้อยๆ เช่นการสร้าง Object หรือการใช้ Resource อื่นๆ ทั้งหมดทั้งปวงนั่นแหละ Container จัดการให้หมดเพียงแต่เราต้องทำการ Configuration ไว้.............เห่อๆ อ่านแล้ว งง มั้ย งั้นจบแค่นี้ก่อนละกัน สำหรับ IOC

ต่อไปก็ AOP  หรือ Aspect-oriented programming  เจอ OOP , OOD ,OOT,M79 แล้วไม่พอยังมาเจอ AOP อีก....อะไรจะสร้างความมึนได้ขนาดนี้สงสัยต้องหนีไปกิน KFC ซะแล้ว 55+
ผมคนนึงที่ยังเทาๆกับคำจำกัดความของ AOP ว่ามันต่างกับ IOC ยังไงสรุปสั้นๆ ให้ได้ใจความ ก็แค่ว่า
พยายามแยก Code ใ่ส่วนของ Business กับส่วนอื่นๆ ออกจากกัน เช่น คุณเขียนโปรแกรมเกี่ยวกับ HR
ก็มุ่งเน้นเกี่ยวกับ Logic ของ HR ไปส่วนเรื่องอื่นที่เป็นส่วนประกอบไม่ว่าจะเป็น Security, การ Manage Connection Database หรือ จิปาถะให้แยกออกมาเป็น Configuration และให้ Container Manage ให้
ผมอ่านไปอ่านมาดูๆ แล้วมันก็ คือๆ กัน แต่ก็พยายามคิดไปเองว่ามัน AOP คือ Concept ส่วน IOC คือวิธีการของ Spring ที่จะทำให้ได้ตาม Concept AOP  ผมคิดว่างั้นนะ  แต่พอดูๆไปล้วพอพูดถึง AOP แล้วมันจะยก เรื่องของ Interceptors  ขึ้นมาอืมห์ๆๆ แล้วมันยังไง???

พอก่อนแระ มึน T_T

ความคิดเห็น

  1. แทงคำถามไว้เผื่อจะมีเทพ ผ่านมา ชี้แจงแถลงไข อิอิ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java