วิธีแก้ปัญหา gitignore ไม่ทำงาน

ก่อนอื่นขออธิบายก่อนครับว่า gitignore  ที่ว่านี้คือการที่เราไม่ต้องการที่จะ control version บาง file หรือบาง folder ซึ่งวิธีการก็คือสร้าง ไฟล์ .gitignore ขึ้นมาแล้วใส่ ชื่อ file หรือ path ที่เราไม่ต้องการลงไป ตามตัวอย่าง ในภาพด้านล่าง

gitignore
gitignore
 เพียงเท่านี้ถ้าหากเรามีการแก้ไขข้อมูลต่างๆ ใน path หรือ file ใน .gitignore ก็จะไม่ส่งผลอะไรต่อการ Control version ใน Git นั่นเองครับ แต่ .... ปัญหามันมีอยู่ว่าบางครั้งเวลาเราเพิ่ม file หรือ path ใหม่ๆลงไปมักจะเจอว่ามันไม่ ignore ตามที่ต้องการ อารมณ์เหมือนมันไม่ทำงาน วิธีแก้ให้ใช้คำสั่งนี้ครับ

$ git rm -rf --cached .
$ git add . 


ข้อควรระวังคือก่อนพิมพ์คำสั่งนี้ให้เรามั่นใจว่าได้ add และก็ commit การแก้ไขก่อนหน้าไปเรียบร้อยแล้วเพราะไม่งั้น stage ต่างๆ จะหายไปทันทีนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

Oracle date format จัด format date ให้แสดง พศ และ เดือน ภาษาไทยหรือตามภาษาที่เราเลือก

java -Xms , java -Xmx กำหมด memory ให้ JVM เพื่อป้องกันปัญหา Out of Memory

Java this กับ super การใช้งานคำสั่ง this กับ super ใน ภาษา Java